วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ๘๔


ดูรูปภาพ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ๘๔
ชื่อ
สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ๘๔
ภาคภาคใต้
จังหวัดนครศรีธรรมราช


สถานที่ตั้ง ทุ่งท่าลาด อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

สิ่งดึงดูดใจ
สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ๘๔ เป็นสวนสาธารณะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวนครศรีธรรมราช ในบรรยากาศธรรมชาติ สร้างดึงดูดใจในการท่องเที่ยว ๕ สวนดังนี้
๑. สวนสัตว์และสวนสัตว์เปิด มีพื้นที่ ๑๔ ไร่ มีสัตว์ป่าหายากหลายชนิดที่อาศัยอยู่อย่างอิสระ ได้แก่ กวาง อีเก้ง เลียงผา เนื้อทราย นกคาสโซวารี แพะ ห่าน ไก่ต๊อก โคนม หมูป่า และสัตว์ที่อยู่ในกรงเป็นจำนวนมาก ดังเช่น นกแก้ว นกโนรีสีเขียว นกขุนแผน นกกาบบัว นกตะกรุม ไก่ฟ้าคอแหวน ไก่ฟ้าสีทอง นกยาง นกอัลปราทรอส ไก่ฟ้าสีเงินจันทร์ ไก่ฟ้าเกาหลี และยังมีสัตว์ที่อยู่ภายนอกริมรั้วสัตว์เปิด เช่น เหยี่ยวแดงใหญ่ นกเหงือกหัวหงอก ลิงแสน ชนีมงกุฎ ค่างเทา ค่างแว่น ชะมดปล้อง เสือป่า เม่น อีแกะ นกยูงไทย หมีหมา หมีกระรอก หมีควาย เสือแดง เสือลายเมฆ
๒. สวนสัตว์ภายนอก เป็น สวนสัตว์ริมคลอง มีสัตว์หลายชนิด ได้แก่ เหยี่ยวแดง นกเหยี่ยวหัวหงอก ลิงหางยาว ชะนีมงกุฏ ลิงกัง ค่างแว่น ชะมด พังพอน แมวป่า นกฮูก เสือป่า หมีหมา หมีควาย งูเหลื่อม
๓. สวนนก มีพื้นที่ประมาณ ๑ ไร่ หลังคาปกคลุมด้วยลวดตาข่าย ภายในบริเวณสวนนก มีน้ำตก ลำธาร สะพานไม้ ทางเดินชนนก ที่นั่งชมนกตามจุดต่าง ๆ ภายในมีนกประเภทสวนงามหลายชนิด เช่น นกเขียวควาย นกหว้า นกกางเขน นกขมิ้นใหญ่ นกหงส์หยก นกซู่อู้ นกต้อยตีวิด นกอีล้ำ เป็นต้น
๔. สวนนกน้ำ มีพื้นที่ ๖ ไร่ มีนกประเภทต่าง ๆ ถึง ๓๐๐ ชนิด เช่น นกตีนเทียน นกยูง นกพริก นกอีโก้ง ซึ่งผู้เยี่ยมชมต้องเดินบนสะพานทางเดินเท่านั้น
๕. สวนสุขภาพ เช่น สวนที่ได้มาตรฐาน ตามแบบของการกีฬาแห่งประเทศไทย มีอุปกรณ์ฝึกมาตรฐานจำนวน ๑๒ ชุด

สิ่งอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว
๑. มีเส้นทางเดินรถเป็นถนนภายในเพื่อชมสถานที่ต่าง ๆ ในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์" ๘๔ ให้สามารถเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวก และมีสถานที่จอดรถอย่างเพียงพอ และยังมีทางเดินเข้าติดต่อถึงกันทุกสวน
๒. มีร้านอาหารบริการอาหารที่หลากหลายชนิด สะอาด ราคาไม่แพง มีการบริการห้องน้ำอย่างเพียงพอแก่นักท่องเที่ยว
๓. บรรยากาศภายในสวนสัตว์เปิดมีความร่มรื่น มีศาลาพักผ่อนริมน้ำ รอบทะเลสาบ นักท่องเที่ยวได้พักยามเหนื่อยล้า มีเจ้าหน้าที่ดูแลภายในสวนนกให้การบริการคำแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับนกชนิดต่าง ๆ สวนสุขภาพมีลานกว้างเพียงพอที่จะให้ประชาชนออกกำลังกาย นักท่องเที่ยวจะชอบมาออกกำลังกายยามเย็น เมื่อเสร็จภารกิจจากการงานแล้ว

เส้นทางเข้าสู่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ๘๔
จากถนนราชดำเนินไปตามเส้นทางไปยังสนามกีฬา ถึงสี่แยกไฟแดงหน้าวัดชะเมา ใกล้วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช เลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ ๑ กิโลเมตร ก็จะเห็นสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์๘๔ อยู่ทางด้านขวามือ หากไปรถโดยสายสายหัวถนน-สนามกีฬา จนถึงสนามกีฬา จึงเดินผ่านสนามกีฬาทะลุไปทางด้านหลัง ข้ามสะพานก็จะถึงสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ๘๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น